×

ฝุ่น PM 2.5 อันตรายแค่ไหน เครื่องฟอกอากาศดีอย่างไร

ฝุ่น PM 2.5 อันตรายแค่ไหน เครื่องฟอกอากาศดีอย่างไร

ฝุ่น PM 2.5 คืออะไร?

ฝุ่น PM 2.5 เป็นฝุ่นละอองในอากาศที่มีขนาดอนุภาคเล็กมาก (ขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน) (PM ย่อมาจาก Particulate Matters) มีขนาดเล็กมาก ทำให้เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่ถ้าฝุ่นนี้มีปริมาณในอากาศสูงมากจะทำให้ดูเหมือนกับมีหมอกหรือควันปกคลุมหนาแน่น

สาเหตุฝุ่น PM 2.5 ส่วนใหญ่เกิดจากการเผาไหม้จากท่อไอเสียของเครื่องยนต์ ควันบุหรี่ การเผาขยะ การเผาหญ้า การเผาไหม้เชื้อเพลิงที่ใช้ในโรงงาน เป็นต้น ฝุ่น PM 2.5 สามารถรวมกับสารมลพิษอื่นๆได้เช่นกัน เช่น สารไฮโดรคาร์บอน และโลหะหนัก ด้วยขนาดของฝุ่นที่เล็กมากจึงสามารถผ่านการกรองของขนจมูกเข้าไปในหลอดลม และลงไปลึกถึงถุงลมและเข้าสู่กระแสเลือด ก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายและอันตรายถึงชีวีตได้ หากมีอาการแทรกซ้อนของโรคอื่นๆด้วย

ฝุ่น PM 2.5 มีผลเสียต่อร่างกายอย่างไรบ้าง?

ในสภาพอากาศเลวร้ายมลพิษจากฝุ่นละอองสูงหลายคนอาจรู้สึกแสบตา แสบจมูก หรือเจ็บคอได้ ระบบทางเดินหายใจเป็นระบบที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะเมื่อคุณหายใจเอาฝุ่น PM 2.5 เข้าไปคุณจะรู้สึกแสบจมูก รวมถึงรู้สึกไม่สบาย มีอาการระคายคอรวมถึงอาการไอและมีน้ำมูก ในผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเช่นโรคภูมิแพ้หรือโรคปอด (เช่น โรคหอบหืด ถุงลมโป่งพอง) ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากฝุ่นนี้จะทำให้โรคกำเริบได้ง่าย และอาจจะทำให้ร่างกายทรุดหนักลงได้ เช่นกัน

ในระยะยาวอาจทำให้เกิดมะเร็งปอด โรคหัวใจและหลอดเลือดได้ แถมมันยังทำลายผิวของเราอีกด้วย เพราะผิวหนังเป็นอวัยวะที่ช่วยห่อหุ้มร่างกาย ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับมลพิษทางฝุ่น

SMARTHOME เครื่องฟอกอากาศรุ่น AP-180UV ฆ่าเชื้อโรคด้วยแสง UV

Maneki Online ขอแนะนำ เครื่องฟอกอากาศ Smart Home กรองอากาศ ลดมลพิษ ลดฝุ่น ลด PM 2.5 ทำให้อากาศบริสุทธิ์

เครื่องฟอกอากาศถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องใช้ที่สำคัญมากที่เกือบทุกครัวเรือนควรมี โดยเฉพาะครอบครัวที่มีเด็กเล็ก หรือผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ หรือครอบครัวที่มีสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นที่เต็มไปด้วยฝุ่นในเมือง หรือสถานที่ก่อสร้าง ไปจนถึงสภาพแวดล้อมที่มีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ จำเป็นที่จะต้องหาเครื่องฟอกอากาศมาไว้ในครอบครองไม่แพ้เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ

ประโยชน์ของเครื่องฟอกอากาศ

ประโยชน์หลักคือการทำหน้าที่ฟอกอากาศจากอากาศที่อาจมีฝุ่น ความชื้น เชื้อโรค ไรฝุ่น หรือสิ่งอื่นใดที่อาจมีอยู่ในอากาศ ซึ่งเรามองไม่เห็นทำให้ไม่สามารถป้องกันไม่ให้เข้าสู่ร่างกายได้ เครื่องฟอกอากาศจะช่วยกักเก็บอากาศนั้นไว้ และทำการกรองให้กลายเป็นอากาศที่สะอาด เหมาะกับสุขภาพของเราผู้อยู่อาศัยในห้อง ในอาคาร และแม้ว่าเครื่องฟอกอากาศไม่อาจทำให้อากาศบริสุทธิ์ 100% แต่ก็ช่วยเพิ่มให้อากาศบริสุทธิ์ขึ้นได้ ช่วยให้หายใจเข้าได้เต็มปอดขึ้น และร่างกายสามารถนำอากาศดีๆไปใช้ได้เต็มที่กว่าอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ ซึ่งแม้ว่าจะเป็นคนที่แข็งแรงหากสัมผัสกับอากาศที่ไม่สะอาดก็ยังสามารถก่อให้เกิดโรคได้ ไม่ต้องพูดถึงว่ามีคนเป็นโรคภูมิแพ้กี่คนที่มีปัญหาในการหายใจ

Xiaomi เครื่องฟอกอากาศ Air Purifier Pro CN

Maneki Online ขอแนะนำ เครื่องฟอกอากาศ Xiomi กรองอากาศ ลดมลพิษ ลดฝุ่น ลด PM 2.5 ทำให้อากาศบริสุทธิ์

ข้อควรระวังในการใช้เครื่องฟอกอากาศ

คือต้องเรียนรู้การทำงานเพื่อช่วยให้เครื่องฟอกอากาศทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ช่วยแก้ปัญหาสุขภาพ ไม่ใช่ซื้อมาเพื่อเพิ่มปัญหา นั่นคือซื้อมาใช้งานคุณต้องรู้วิธีดูแลและคุณต้องรู้ว่าแผ่นกรองอากาศหรือแผ่นกรองของเครื่องฟอกอากาศมีอายุการใช้งานของตัวมันเอง ไม่สามารถใช้งานได้ตลอดไป เพราะตัวมันเองต้องดูดซับสิ่งสกปรกและเชื้อโรคเข้าไปในตัวได้ไม่น้อยจึงจำเป็นที่จะต้องดูแลเปลี่ยนตัวกรองตามอายุการใช้งาน ไม่ใช้งานในขณะที่แผ่นกรองอากาศหมดอายุแล้ว ซึ่งก็ควรที่จะตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวจากรายละเอียดใต้สินค้าในแต่ละอย่างให้เรียบร้อยก่อนสั่งซื้อ หรือถ้าหากว่าข้อมูลที่ลงไว้ยังไม่ชัดเจนมากพอก็สามารถติดต่อสอบถามกับผู้ขายโดยตรงได้

Anitech เครื่องฟอกอากาศ แอนิเทค LAP25 – Air Purifier
Maneki Online ขอแนะนำ เครื่องฟอกอากาศและกรองอากาศ ANITECH คุณภาพดีที่สุด ลดฝุ่น ลด PM 2.5

หรือถ้าหากต้องการปรึกษา สามารถติดต่อกับเราได้ มาเนกิออนไลน์ยินดีให้ความช่วยเหลือเป็นสื่อกลางให้คุณกับร้านค้าได้ติดต่อกันได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
WEB: https://manekionline.com/
LINE ID: salesmaneki
E-mail: sales@manekionline.com, manekisales1@gmail.com
Tel: 02-665-6170, 090-880-6778
Fax: 02-260-3697

ขอขอบคุณบทความสุขภาพจาก theworldmedicalcenter
เครดิตรูปภาพ unsplash

Share this content: