×

7 เทรนด์การออกแบบตกแต่งภายในที่สำคัญในปี 2022

7 เทรนด์การออกแบบตกแต่งภายในที่สำคัญในปี 2022

7 เทรนด์การออกแบบตกแต่งภายในที่สำคัญในปี 2022

เราจะบอกคุณว่าปัจจัยใดบ้างที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาแนวโน้มการออกแบบตกแต่งภายในในปี 2022 และสิ่งที่คุณควรให้ความสนใจ: สี รูปร่าง และเลย์เอาต์ของโครงการปัจจุบัน

แนวโน้มการออกแบบตกแต่งภายในมีสองกลุ่มในปี 2022 กลุ่มแรกมีการเล่นยาวนาน พวกเขาอยู่กับเราไม่ใช่ฤดูกาลแรก และไม่น่าจะสูญเสียความเกี่ยวข้องในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า กลุ่มที่สองคือไมโครเทรนด์ พวกเขาเกิดขึ้นภายใต้อิทธิพลของปี 2564 หรือมากกว่าการระบาดใหญ่ ไม่ว่าใครจะพูดอะไรก็ตาม เหตุการณ์ระดับโลกเช่นนี้ไม่อาจมองข้ามไปในทุกด้านของชีวิต รวมทั้งภายใน

7 เทรนด์การออกแบบภายในปี 2022

1. สีพื้นฐานในการตกแต่งภายในที่เป็นเทรนด์ในปี 2022

มีสองปัจจัยในการเลือกสี แนวโน้มหลักจนถึงปี 2564 คือ “ความเป็นธรรมชาติ” และการระบาดใหญ่ก็ทำให้รุนแรงขึ้นเท่านั้น เราเริ่มใช้เวลาอยู่ที่บ้านมากขึ้น และรายละเอียดที่สดใสของสิ่งแวดล้อมก็เริ่มสร้างความรำคาญให้กับหลายๆ คน

จากบ้านวันนี้ ทุกคนคาดหวังความสงบและผ่อนคลาย คูณด้วยความสะดวกสบาย ดังนั้นหลายคนจึงชอบจานสีที่เป็นกลางของเฉดสีธรรมชาติ อย่างแรกเลย รวมถึงสีพื้นฐาน: เหล่านี้คือ achromats ในรูปแบบของสีดำ สีขาว และเฉดสีเทา เช่นเดียวกับโทนสีที่ปิดเสียง หลังสามารถเสริมและกระจายฐาน

สีเบจเป็นสีพื้นฐานที่มีความเกี่ยวข้องมากที่สุด ทั้งในเฉดสีเย็นและโทนสีอบอุ่น แบรนด์ Paint Dulux ยกให้ Brave Ground เป็นสีสันแห่งปี 2022

นอกจากนี้ยังมีเทรนด์สีต่างๆ Classic blue เป็นที่ชื่นชอบในปี 2021 สามารถสันนิษฐานได้ว่าจะยังคงอยู่ในจานสีที่ทันสมัยสำหรับการตกแต่งภายในปี 2022 แต่ไม่เพียง แต่เฉดสีคลาสสิกเท่านั้นที่เกี่ยวข้อง แต่ยังรวมถึงจานสีน้ำเงินทั้งหมด ตัวอย่างเช่น แบรนด์สีที่มีชื่อเสียงอย่าง Benjamin Moore ในปี 2022 ชอบเฉดสี Aegean Teal ซึ่งเป็นส่วนผสมของสีน้ำเงินและสีเขียวที่มีฝุ่นเกาะพร้อมโน้ตสีเทา

2. ทรงกลม

ความนุ่มนวลและรูปแบบที่เป็นผู้หญิงอยู่ในจุดสูงสุดของพวกเขาในปัจจุบัน: สิ่งนี้ใช้ได้กับการแก้ปัญหาทางสถาปัตยกรรมและการเลือกเฟอร์นิเจอร์และการตกแต่ง นี่ไม่ใช่เทรนด์ใหม่ แต่เกิดขึ้นได้ไม่นานมานี้ วันนี้เส้นและเลย์เอาต์ที่เข้มงวดถูกทำให้อ่อนลงด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่มีมุม
ให้ความสนใจกับโต๊ะ โคมไฟ โซฟา และโซฟา เฟอร์นิเจอร์ของดีไซเนอร์เกือบทั้งหมดสูญเสียมุมฉาก แต่มีลักษณะโค้งมน แม้แต่เก้าอี้และเก้าอี้สตูลก็มีร่างกายที่นิ่มนวล มากกว่าโครงสร้างที่แข็งกระด้าง

ในตลาดมวลชน คุณยังอาจพบภาพสะท้อนของเทรนด์ดังกล่าว เช่น เก้าอี้และโต๊ะกาแฟ แจกัน และเชิงเทียน

ในแง่สถาปัตยกรรม รูปแบบโค้งมีความเกี่ยวข้อง เราไม่ได้พูดถึงทางเข้าประตู แต่เกี่ยวกับซอก กระจกติดผนังขนาดใหญ่ – องค์ประกอบขนาดใหญ่

3. มินิมอล

มินิมอล ได้รับการยอมรับว่าเป็นการตกแต่งภายในที่ทันสมัยของปี 2022 ซึ่งเป็นอีกทิศทางหนึ่งของโลกที่ได้รับการสนับสนุนโดยสถานการณ์ในปี 2564 ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ หลายคนพยายามกำจัดสิ่งที่ไม่ทำงานเก่าออกไป และสิ่งนี้ไม่เพียงส่งผลต่อตู้เสื้อผ้าเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อที่บ้านด้วย

เราไม่ได้พูดถึงความเรียบง่ายแบบสมบูรณ์ เหมือนในรูปของนิตยสาร – นี่เป็นโครงการที่ค่อนข้างทดลอง แต่เกี่ยวกับการตกแต่งและการใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยที่สุด การมีอากาศและพื้นที่ว่างเป็นข้อกำหนดหลักสำหรับอพาร์ตเมนต์

แบบฟอร์มเป็นองค์ประกอบสำคัญในความเรียบง่าย นี่คือรูปแบบที่ต้องการโซลูชันที่ทันสมัยและมีความเกี่ยวข้อง เป็นที่พึงประสงค์ว่านักออกแบบอย่างน้อยหนึ่งสิ่งในการตกแต่งภายในจะต้องสร้างขึ้น หากงบประมาณไม่เอื้ออำนวยคุณสามารถ จำกัด ตัวเองให้เป็นแอนะล็อกได้ แต่มันเป็นสิ่งสำคัญที่พวกเขามีรูปร่างที่น่าสนใจ มิฉะนั้นการออกแบบจะดูไม่เสร็จและเรียบง่ายเกินไป

อีกประเด็นหนึ่ง: ความเรียบง่ายนั้นเกี่ยวข้องโดยตรงกับสี จานสีอ่อนในสีเบจและสีเทามีความเกี่ยวข้องมากในห้องดังกล่าว

หลักการบริโภคที่สมเหตุสมผลช่วยตอกย้ำแนวโน้ม นี่คือการซื้อของอย่างมีสติ : ความปรารถนาที่จะหลีกเลี่ยงการซื้อของเสียและแรงกระตุ้น ไม่จำเป็นต้องตกแต่งผนังทั้งหมด แต่ก็เพียงพอที่จะทำเครื่องหมายผนังด้านหนึ่งด้วยสำเนียง: ด้วยสีหรือด้วยความช่วยเหลือของภาพวาดและอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ Less is More มีความเกี่ยวข้องมากกว่าที่เคย

4. แรงบันดาลใจจากธรรมชาติ

หนึ่งในแนวโน้มหลักในการตกแต่งภายในปี 2564-2565 และในอนาคตเขาจะไม่ยอมแพ้ตำแหน่งอย่างแน่นอน ฉนวนในบ้านของคุณได้พิสูจน์แล้วว่าการล้อมรอบตัวคุณด้วยวัสดุและพื้นผิวจากธรรมชาติมีความสำคัญเพียงใด สิ่งนี้ใช้ได้กับทุกอย่าง: การตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ และการตกแต่ง

พื้นผิวที่นิยมใช้กันมากที่สุดคือหิน: โอนิกซ์ หินอ่อน หินแกรนิต และไม้ อันสุดท้ายเป็นสีอ่อน วัสดุที่ใช้ตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้เป็นสำเนียง อาจเป็นแผ่นไม้บนผนังหรือพื้นด้วยเอฟเฟกต์หินธรรมชาติ

เฟอร์นิเจอร์ไม้สีอ่อนยังอยู่ที่จุดสูงสุด เธอ “ป้องกัน” การออกแบบและเพิ่มความผาสุก โต๊ะกาแฟที่มีพื้นหิน เกาะห้องครัวที่เป็นหินหรือผ้ากันเปื้อนจะเป็นการเน้นเสียงในพื้นที่ห้องครัว

สิ่งทอจะช่วยเสริมภาพรวม: ลินินและฝ้ายตลอดจนเซรามิก สังเกตแจกันที่ปิดเสียงและไม่ขัดเงา

5. รวมพื้นที่ที่มีความเป็นส่วนตัว

แนวโน้มนี้ได้รวมกันมากถึงสอง ประการแรกคือการจัดตำแหน่งของพื้นที่ ห้องครัวและห้องนั่งเล่นแยกเป็นสัดส่วนไม่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน นักออกแบบหลายคนพยายามรวมห้องเข้าด้วยกัน โดยเปลี่ยนห้องโถงให้เป็นห้องครัว-ห้องนั่งเล่น-รับประทานอาหารบนหลักการของห้องใต้หลังคา

การแพร่ระบาดและการแยกตัวได้พิสูจน์แล้วว่าในกรณีนี้ ควรให้ความสนใจกับการทำงานและการยศาสตร์ การปิดร้านอาหารและร้านกาแฟทำให้ผู้คนต้องทำอาหารเอง และนี่คือคำขอสำหรับห้องครัวที่มีการจัดวางอย่างดี: อย่างน้อยก็พื้นที่ทำงานที่รอบคอบ โต๊ะที่สะดวกสบายสำหรับทั้งครอบครัว ประหยัดพื้นที่ในการสนับสนุนชุดหูฟังขนาดเล็กในขณะนี้ไม่น่าจะเป็นที่ต้องการ

ในขณะเดียวกันก็ไม่สามารถละเลยจุดอื่นได้ ในช่วงที่เกิดโรคระบาด อพาร์ตเมนต์กลายเป็นมากกว่าบ้าน กลายเป็นโรงยิม พื้นที่ทำงาน พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ และงานอดิเรก นั่นคือฟังก์ชั่นการใช้งานของสถานที่ได้ขยายออกไปและภาระหลักในห้องนั่งเล่นเกือบทั้งหมดลดลง

มีแนวโน้มเกิดขึ้นที่นี่ – แม้แต่ในห้องที่รวมกันก็ควรรักษาความเป็นส่วนตัวไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าครอบครัวมีมากกว่าสองคนและไม่ใช่ทุกคนที่มีงานทำ ในกรณีนี้ พาร์ติชั่นเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการใช้แนวคิดในการสร้างพื้นที่ส่วนตัว ช่วยให้คุณสามารถเปลี่ยนห้องได้ตลอดเวลา สิ่งเหล่านี้สามารถเป็นได้ทั้งแบบอะนาล็อกของประตูกระจกและโลหะและองค์ประกอบที่เรียบง่ายในรูปแบบของผ้าม่านหนาหรือแม้แต่โครงสร้างที่แยกจากกัน

6. สถานที่ทำงานพร้อมอุปกรณ์ครบครัน

จุดที่ต่อจากข้อที่แล้ว การระบาดใหญ่แสดงให้เห็นว่าการทำงานที่โต๊ะในครัวหรือบนโซฟาไม่เพียงแต่ไม่สะดวก แต่ยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพด้วย ในช่วงเวลาที่พนักงานส่วนใหญ่เปลี่ยนไปทำงานทางไกล คำถามในการจัดโฮมออฟฟิศที่สะดวกสบายกลายเป็นเรื่องรุนแรง
หากไม่มีการวางแผนปรับปรุงในเร็วๆ นี้ ให้ลองเริ่มด้วยการจัดเรียงเฟอร์นิเจอร์ใหม่ แน่นอนว่ามีมุมสำหรับโต๊ะและเก้าอี้ขนาดเล็ก คุณยังสามารถหาโต๊ะรุ่นเล็กที่มีความกว้างสูงสุด 100 ซม.

สิ่งสำคัญคือสถานที่นั้นมีแสงสว่างเพียงพอ ไม่จำเป็นต้องเป็นแสงธรรมชาติจากหน้าต่าง แต่ก็สามารถใช้แสงประดิษฐ์ได้เช่นกัน

พื้นที่ของขอบหน้าต่างถือได้ว่าเป็นสถานที่ที่มีศักยภาพ: ในห้องนอนหรือในห้องนั่งเล่น – ขึ้นอยู่กับเลย์เอาต์ มุมอิสระ หรือซอกต่างๆ

คุณสามารถจัดโต๊ะเล็ก ๆ ไว้ข้างเกาะครัว แต่สิ่งสำคัญคือต้องกำหนดความสูงของโต๊ะอย่างถูกต้อง

ตัวเลือกบนระเบียงดูเท่มาก ข้อดีคือเกษียณง่ายที่นี่มีพื้นที่ส่วนตัวอยู่แล้ว จริงอยู่ถ้าระเบียงไม่มีฉนวนและไม่เคลือบ การซ่อมแซมจะต้องลงทุน

หากไม่มีที่ว่างเลย โต๊ะพับก็เป็นทางเลือกที่ดี แน่นอนว่ามันไม่ได้ใช้งานได้เหมือนอุปกรณ์ที่ครบครัน คุณไม่ควรทดลองกับน้ำหนักและน้ำหนักบรรทุก แต่มันจะเป็นมาตรการชั่วคราวที่ดี

7. บ้านสวน

เทรนด์การออกแบบตกแต่งภายในล่าสุดในปี 2022 คือการจัดสวนในบ้าน นี่เป็นเทรนด์ระดับโลกรวมกับเทรนด์ขนาดเล็กที่เกิดขึ้นภายใต้เงื่อนไขการกักกัน ประการแรกเกิดจากการพัฒนารูปแบบของสิ่งแวดล้อมและความใกล้ชิดกับธรรมชาติ อย่างที่สองง่ายกว่ามาก: ส่วนใหญ่สะดวกสบายกว่ามากในพื้นที่ที่มีต้นไม้ในร่ม สิ่งนี้เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจนในช่วงกักตัว เมื่อเราทุกคนเริ่มคิดถึงการเดิน ความเขียวขจี และอากาศบริสุทธิ์ การดูแลไม้กระถางหยุดเป็นงานอดิเรกสำหรับบางแวดวงแล้ว แต่กลายเป็นกิจกรรมมวลชน และแม้กระทั่งได้รับชื่อหลายชื่อ: การเพาะพันธุ์พืชและป่าในเมือง (ป่าเมือง)

การนำเทรนด์นี้ไปใช้ไม่ใช่เรื่องง่าย อย่างแรก พืชต้องการความสนใจจริงๆ แต่วิธีนี้รับมือได้ง่ายเพียงแค่เก็บตัวอย่างที่ไม่แน่นอน เช่น sansevieria, monstera หรือ ficus elastica

จุดที่สอง: ความอุดมสมบูรณ์ของพืชไม่ได้สวยงามเสมอไป เมื่อมีมากเกินไปบรรยากาศจะสูญเสียความผาสุก ห้องจะกลายเป็นเรือนกระจก และหากในเวลาเดียวกันไม่ได้จัดกลุ่มกรีนและกระถางไม่เข้ากับสไตล์ของห้องแล้ว “เรือนกระจก” ก็ดูไม่เป็นระเบียบ

เริ่มต้นการจัดสวนของคุณด้วยการระบุจุดดอกไม้ในห้อง ปล่อยให้เป็นสำเนาสองหรือสามชุดวางที่จุดต่าง ๆ และไม่เน้นที่ขอบหน้าต่าง สำหรับสิ่งนี้ การวิเคราะห์สถานที่นั้นเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน: แสงสว่างในฤดูหนาวและฤดูร้อน ความชื้นและการจราจร และตามพารามิเตอร์เหล่านี้แล้วให้เลือกดอกไม้ “เพื่อน”

Share this content: