×

อินเดียวิตก ศาลสั่งรัฐบาลเร่งแก้ปัญหา ทัชมาฮาลเปลี่ยนสี ถึงขั้นเป็นสีเขียวแล้ว

อินเดียวิตก ศาลสั่งรัฐบาลเร่งแก้ปัญหา ทัชมาฮาลเปลี่ยนสี ถึงขั้นเป็นสีเขียวแล้ว

ศาลสูงสุดอินเดียวิตก สั่งรัฐบาลหาผู้เชี่ยวชาญเร่งแก้ไขปัญหา ทัชมาฮาลเปลี่ยนสี สภาพย่ำแย่ลงหนัก แต่ก่อนจากขาวเป็นเหลือง ล่าสุดเริ่มกลายเป็นสีน้ำตาลและเขียวแล้ว 

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2561 สำนักข่าวบีบีซี มีรายงานว่า ศาลสูงสุดอินเดียมีคำสั่งให้ทางรัฐบาลหาความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศและจากต่างประเทศ ในการแก้ไขปัญหาเรื่อง ทัชมาฮาล ภายหลังเกิดวิกฤตเรื่องการเปลี่ยนสี จนเป็นที่น่าวิตกกังกลใจ

ข้อความจากรายงานศาล ระบุว่า “แม้ว่าคุณจะมีผู้เชี่ยวชาญชำนาญการ แต่คุณก็ไม่ได้ใช้พวกเขาให้เกิดประโยชน์ หรือบางทีคุณอาจจะไม่ได้ใส่ใจมัน”

ศาลเผยว่า ทัชมาฮาล อนุสรณ์สถานชื่อดังแห่งนี้ ซึ่งสร้างขึ้นจากหินอ่อน ตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 ได้เผชิญปัญหาเปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองมาแล้ว และจนถึงตอนนี้สภาพได้ย่ำแย่ลง จนกลายเป็นสีน้ำตาลและเขียวแล้ว โดยมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ได้แก่ มลพิษ การก่อสร้าง และมูลแมลง 

โดยรายงานเผยว่า ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลได้สั่งปิดโรงงานที่อยู่ในบริเวณใกล้ ๆ ทัชมาฮาลกว่าหลายพันโรงงานด้วยกัน แต่ทั้งนี้ทางนักอนุรักษ์ได้เผยว่า หินอ่อนก็ยังเสื่อมความเงาลงเช่นเดิม นอกจากนี้สิ่งปฏิกูลในแม่น้ำยมุนา ที่ติดกับอนุสรณ์สถานแห่งนี้ ก็กลายเป็นแหล่งที่อยู่อศัยของแมลงต่าง ๆ และแมลงเหล่านี้ก็มาถ่ายมูลใส่อาคารหินอ่อน

ทั้งนี้ทั้งนั้น ปัญหาความสกปรกที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องใหม่ ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา หินอ่อนของอนุสรณ์สถานทัชมาฮาลถูกเปรอะเปื้อนไปด้วยดินโคลน แม้จะมีความพยายามที่จะล้างทำความสะอาด แต่จากสถานการณ์ล่าสุด คาดว่าปัญหาเริ่มจะแย่ลง และหนักขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนี้ทางศาลสูงสุดจะมีการพิจารณาคดีอีกครั้งในวันที่ 9 พฤษภาคม 2561

Share this content: