×

พบช้างป่า! นครศรีเข้าข่ายลักษณะช้างมงคล “ตระกูลวิษณุพงศ์”

พบช้างป่า! นครศรีเข้าข่ายลักษณะช้างมงคล “ตระกูลวิษณุพงศ์”

ผู้เชี่ยวชาญในการรักษาช้างและคชลักษณะช้างยืนยันช้างป่านครศรีธรรมราชมีลักษณะเป็นช้างมงคลตามตำราโบราณ ดีใจที่พบช้างเช่นนี้ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันดูแลรักษาอาจมีเชื้อสาย “คุณพระเศวต”ช้างเผือกประจำรัชกาลที่ 9

กรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกพรหมโลก อุทยานแห่งชาติเขาหลวง พยายามป้องกันแนวพื้นที่ระหว่างรอยต่อบริเวณหมู่ที่ 6 บ้านนาเหรง ตำบลนาเหรง อำเภอนบพิตำ และบ้านลำนาน หมู่ที่ 1 ตำบลทอนหงส์ อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อป้องกันแนวพื้นที่ไม่ให้ช้างป่างางามตัวนี้เดินเข้าสู่พื้นที่หมู่บ้านเนื่องจากเกรงว่าอาจะเป็นอันตรายกับชาวบ้านและช้าง

 

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ล่าสุดนายสัตวแพทย์พรภิรมย์ ฟุ้งตระกูล สัตวแพทย์อาสามูลนิธิเพื่อนช้างภาคใต้ ซึ่งเป็นสัตวแพทย์ที่ออกดูแลสุขภาพช้างเลี้ยงและแก้ไขปัญหาช้างป่าในนครศรีธรรมราชมากว่า 20 ปี เปิดเผยภายหลังได้พิจารณาภาพถ่ายช้างป่าเพศผู้ตัวนี้อย่างละเอียด และแสดงความเห็นอย่างดีใจว่าช้างตัวนี้มีลักษณะพิเศษถือว่ามีความแปลกมาก มีลักษณะเป็นช้างมงคล ตามตำราโบราณถูกแบ่งเป็น 4 ลักษณะสายตระกูล คือช้างตระกูลพรหมพงศ์ ตระกูลอิศวรพงศ์ ตระกูลวิษณุพงศ์ และตระกูลอัคนีพงศ์

“ช้างตัวที่พบนี้มีลักษณะสำคัญอยู่ในตระกูลวิษณุพงศ์ กล่าวคือสีผิวมีสีดำเสมอกันทั้งตัวไม่มีสีอื่นเจือปน งาขาวสีเช่นเดียวกับสังข์ รูปร่างสูงใหญ่สวยงามสมส่วน เดินสง่างาม สอดคล้องกับช้างป่าตัวที่พบนี้ นับว่าเป็นเรื่องที่ดีมากที่พบช้างมงคลเช่นนี้ถือเป็นสมบัติของนครศรีธรรมราชโดยแท้ ในทางพันธุกรรมนั้นเรายังเชื่อว่าสายพันธุ์ช้างนครศรีธรรมราช มีความเชื่อมโยงผูกพันกับพระเศวต ช้างสำคัญพระจำรัชกาลที่ 9 ซึ่งเป็นช้างในถิ่นนครศรีธรรมราช รอยต่อกับจังหวัดกระบี่ ดังนั้นเชื่อว่าเชื้อสายลักษณะพันธุกรรมความเป็นมงคลของช้างจะมีความเชื่อมโยงกัน เนื่องจากพื้นที่ของป่าถิ่นอาศัยไม่ได้ห่างไกลกัน”

นายสัตวแพทย์พรภิรมย์ ฟุ้งตระกูล ยังกล่าวด้วยว่าสมัยโบราณช้างนครศรีธรรมราชถูกคัดเลือกเป็นช้างศึกจำนวนมาก หลังจากเสร็จภารกิจเจ้าเมืองนครศรีธรรมราชจะปล่อยคืนป่า ลักษระของช้างจึงมีการถ่ายทอดความเป็นมงคลของช้างที่ยังคงอยู่ถึงปัจจุบันด้วยหลังจากนี้ต้องเป็นเรื่องที่ชาวนครศรีธรรมราช ผู้ที่อยู่ใกล้เคียงกับพื้นที่หากินของช้างต่อช่วยกันดูแลรักษา ร่วมกับกรมอุทยาน ที่จะต้องสร้างความร่วมมือระหว่างกัน ในนครศรีธรรมราช มีช้างป่าอยู่ราว 3-4 โขลงอาศัยอยู่ในในพื้นที่พรหมคีรี นบพิตำ ต้องสร้างความเข้าใจกันระหว่างคนกับช้างเพื่อไม่ให้เกิดการปะทะกัน

Share this content: