×

5 เส้นทางทอง ท่องเที่ยวกระบี่

5 เส้นทางทอง ท่องเที่ยวกระบี่

กระบี่…เป็นจังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันทางใต้ของประเทศไทย ระยะทางห่างจากกรุงเทพมหานคร ประมาณ 820 กิโลเมตร  มีพื้นที่ 4,708 ตารางกิโลเมตร ลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาหินปูน มีที่ราบแคบ ๆ ตามเชิงเขา และแถบชายฝั่งทะเล อีกทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวมากหมายหลากหลาย แต่สิ่งที่เป็นเสน่ห์ดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกให้มาเยือนกระบี่ คือ ความงามของเกาะต่าง ๆ ที่มีถึง 130 เกาะ แต่วันนี้กระปุกท่องเที่ยวจะพาเพื่อน ๆ ไปสำรวจ “5 เส้นทางทอง…ท่องเที่ยวกระบี่ กัน โดยเริ่มกันที่…

เส้นทางที่ 1 เส้นทางอ่าวนาง และหมู่เกาะกลางอันดามัน สวรรค์ของคนรักทะเล 

อ่าวนาง ห่างจากตัวเมืองกระบี่ประมาณ 20 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมากระบี่ต้องรู้จักอ่าวแห่งนี้ เพราะเป็นจุดสำคัญสำหรับลงเรือไปท่องเที่ยวยังเกาะต่าง ๆ มีโรงแรมที่พักหลายระดับ ตั้งแต่ห้องพักราคาที่พักได้สบาย ๆ ไปจนถึงห้องพักสุดหรูราคาพิเศษ และตลอดแนวชายหาดยาว 2 กิโลเมตร มีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านรถเช่า อุปกรณ์ดำน้ำ ร้านจำหน่ายของที่ระลึก

จากอ่าวนางมีเรือให้เช่าเดินทางไปยังทุกเกาะในแถบนั้น รวมทั้งเรือโดยสารสำหรับนักท่องเที่ยวไปยังเกาะที่สำคัญ ๆ ซึ่งเกาะที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ เกาะพีพี อันมีความงดงามติดอันดับโลก, เกาะพีพีดอน เป็นเกาะใหญ่มีอ่าวที่สวยงามรอบเกาะเป็นแหล่งดำน้ำยอดนิยม ส่วน เกาะพีพีเล อยู่ทางทิศใต้ของเกาะพีพีดอนมีขนาดเล็กกว่าแต่โด่งดังไปทั่วโลกเพราะภาพยนต์เรื่อง The Beach ซึ่งได้มาถ่ายทำที่อ่าวมาหยา ทำให้คนทั้งโลกใฝ่ฝันอยากจะมาเห็นหาดที่มีทรายขาวละเอียด น้ำทะเลสีสดใส มีเขาหินปูนล้อมรอบ

และเกาะที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งคือ เกาะปอดะ ที่หาดทรายขาว น้ำทะเลใส ไล่โทนสีตามระดับความลึก ตั้งแต่สีฟ้า สีเขียวมรกต ไปจนถึงสีน้ำเงินเข้ม รอบเกาะมีแนวปะการัง เหมาะสำหรับกิจกรรมของคนที่รักการดำน้ำเป็นอย่างยิ่ง โดยปรากฏการ “ทะเลแหวก” ก็เกิดในกลุ่มหมู่เกาะปอดะ ซึ่งก็คือ รอยต่อของเกาะหม้อ เกาะทับ และเกาะไก่ หรือเกาะปอดะนอก นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายเกาะที่ยังคงมีความสวยงามในแบบฉบับของตนเอง ทั้ง เกาะไม้ไผ่ เกาะยูง เกาะห้อง รวมทั้งไร่เล สถานที่ปีนผาที่ได้รับความนิยมจากนักไต่ผาผู้ชอบผจญภัย

เส้นทางที่ 2 เส้นทางอ่าวลึก ความมหัศจรรย์ใต้พิภพ

อ่าวลึก อยู่ทางตอนเหนือของจังหวัดกระบี่ ติดกับจังหวัดพังงา เป็นแหล่งปลูกปาล์มขนาดใหญ่ มีป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านมีการรวมกลุ่มกันดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสร้างเครือข่ายท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ คือ ธารโบกธรณี เป็นแอ่งน้ำสีมรกตกลางป่า มีด้วยกันหลายแอ่ง ท่ามกลางความร่มรื่นของต้นไม้ใหญ่

ที่ บ้านบ่อท่อ เป็นชุมชนมุสลิม มีการจัดการด้านการท่องเที่ยว โดยชาวบ้านมีเรือบริการนักท่องเที่ยวไปยัง ถ้ำผีหัวโต ซึ่งมีภาพเขียนสีโบราณรูปคน แต่ส่วนหัวเป็นสัตว์มีเขา เขียนด้วยสีแดง ลายขวางตลอดตัว อยู่บนเพดานด้านหน้าถ้ำ นอกจากนี้ ยังมีภาพคน สัตว์ รูปมือ และเท้ากระจัดกระจายตามผนังถ้ำ ไม่ต่ำกว่า 100 ภาพ สันนิษฐานว่าอายุประมาณ 3,000 ปี ส่วน ถ้ำลอด อยู่ไม่ไกลจากถ้ำผีหัวโต ท่ามกลางป่าชายเลนเป็นถ้ำขนาดเล็ก ยาวประมาณ 150 เมตร ภายในเป็นลำคลองเล็ก ๆ ที่สามารถแล่นเรือลอดเข้าไปได้ นักท่องเที่ยวจึงนิยมภายเรือคายัคชมธรรมชาติของป่าชายเลน เพราะสามารถเห็นวิถีชีวิตของชาวประมง ตามดินเลนมีทั้งปูและปลาตีนออกหากินอยู่ทั่วบริเวณ

ส่วนถ้ำที่มีความสวยงามของหินงอกหินย้อยคือ ถ้ำเพชร ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านถ้ำเพชร ตำบลอ่าวลึกเหนือ หินงอกหินย้อยภายในถ้ำส่องแสงแวววาวเมื่อมีแสงไฟไปกระทบคล้ายเพชร อีกแห่งหนึ่งคือ ถ้ำคลัง ที่มีหินงอกหินย้อยรูปร่างแปลกตาที่บ้านควนโอ เป็นจุดลงเรือไปยังหุบเขาปีศาจ ต้องผ่านป่าชายเลนไปยังเทือกเขากาโรส ซึ่งเป็นเขาหินปูนที่ถูกธรรมชาติกัดกร่อน เกิดเป็นรูปใบหน้า มีทั้งตา จมูกและปาก คล้ายใบหน้าของผีหรือปีศาจ ชาวบ้านจึงนิยมเรียกกันว่า หุบเขาปีศาจกาโรส

และความมหัศจรรย์อย่างหนึ่งของอำเภออ่าวลึก คือ น้ำผุดปรบมือ ที่บ้านถ้ำเสือ ซึ่งเป็นแอ่งน้ำขนาดเล็กกลางป่าพรุ มีใบไม้ลงไปกองทับถมในน้ำที่ใสและตื้น หากปรบมือให้เกิดเสียงดังจะเกิดแรงดันจากใต้ดินให้น้ำผุดขึ้น ยิ่งปรบมือดังมากยิ่งเกิดการผุดหลายจุด

เส้นทางที่ 3 เส้นทางเกาะลันตา ชายหาดอันเงียบสงบที่ใฝ่หา

เกาะลันตา เป็นเกาะขนาดใหญ่ของกระบี่มีชุมชนคนพื้นเมือง เป็นที่ชื่นชอบของนักเดินทางที่รักสงบ เพื่อหลีกหนีความพลุกพล่านมาพักผ่อนอย่างสงบเงียบในบรรยากาศสบาย ๆ ตามแบบวิถีของชาวบ้าน ได้สัมผัสวิถีของชุมชน ซึ่งชายหาดที่สวยงามส่วนใหญ่อยู่ทางด้านตะวันตกของ เกาะอ่าวคลองดาว ความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิมยมที่สุดบนเกาะลันตา ชายหาดที่ร่มรื่นด้วยทิวมะพร้าวและสนทะเล เหมาะแก่การเล่นน้ำทะเลหรือนอนพักผ่อนอย่างสบายอารมณ์

หาดอื่น ๆ ที่มีความเงียบสงบมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นอ่าวพระแอะ แหลมคอกว้าง หาดคลองโขง หาดคลองนิน หาดบากันเตียง และหาดคลองจาก และที่บ้านสังกะอู้ ทางทิศใต้ของเกาะ เป็นหมู่บ้านชาวเล “กลุ่มอูรักลาโว้ย” ที่เคยเร่ร่อนหากินตามท้องทะเลก่อนจะขึ้นมาปักหลักตั้งถิ่นฐานอยู่บนฝั่ง แต่ยังหากินอยู่กับทะเลและรักษาประเพณีดั้งเดิมไว้ เช่น ประเพณีลอยเรือ

เส้นทางที่ 4 เส้นทางคลองท่อม สระมรกต น้ำตกร้อนสะพานยูง แหล่งลูกปัดโบราณ 

อำเภอคลองท่อม ห่างจากตัวเมืองกระบี่ 40 กิโลเมตร เป็นแหล่งโบราณคดีที่สำคัญ มีการขุดค้นพบโบราณวัตถุจำนวนมาก ทั้งเหรียญโลหะ ภาชนะดินเผา เครื่องประดับ ลูกปัดโบราณ ภายในวัดคลองท่อมจัดเป็นพิพิธภัณฑ์โบราณ เป็นที่รวบรวมสิ่งของที่ขุดพบ สิ่งที่น่าสนใจคือ ลูกปัดสุริยเทพ ซึ่งมีลวดลายคล้ายใบหน้าคน

นอกจากนี้ ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ – บางคราม มีสระน้ำขนาดใหญ่ มีชื่อว่า สระมรกต เพราะน้ำใสเหมือนสีมรกต เมื่อได้เห็นใครต่อใครต่างอยากลงไปแหวกว่ายสัมผัสความฉ่ำเย็นแห่งสระสีมรกต ส่วน น้ำตกร้อนสะพานยูง อยู่ในเขตบ้านบางเตียว ต้นน้ำตกเกิดจากธารน้ำใต้ดินที่ผุดขึ้นมากลางป่า ไหลผ่านแมกไม้กลายเป็นน้ำตกขนาดเล็กที่อุ่นกำลังดี บางช่วงมีลักษณะเป็นแอ่งเหมาะสำหรับการลงไปนอนแช่ น้ำจากน้ำตกไหลลงสู่คลองสะพานยูง ซึ่งน้ำเย็นปกติ

เส้นทางที่ 5 เกาะกลาง ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ กลางเมืองกระบี่

เกาะกลาง ตั้งอยู่ในแม่น้ำกระบี่ ใกล้ตัวเมือง สภาพโดยทั่วไปมีลักษณะเป็นป่าชายเลน มีที่ราบอยู่ตอนกลาง เป็นแหล่งปลูกข้าวสังข์หยดที่ขึ้นชื่อในความอร่อย ณ ที่ผืนนาแห่งนี้ชาวนายังคงใช้ควายช่วยไถทำนา ผู้คนที่อาศัยบนเกาะเป็นพี่น้องชาวมุสลิมที่มีอัธยาศัยไมตรีดี มีวิถีชีวิตพอเพียงเรียบง่าย ประกอบอาชีพประมงและทำการเกษตร รวมทั้งผลิตงานหัตถกรรม เป็นงานเสริมฝีมือสูง เช่น การทำเรือหัวโทง เป็นของที่ระลึกและผ้าบาติก

บนเกาะไม่มีรถยนต์เพราะถนนแคบ มีเพียงรถสามล้อรับจ้าง คนส่วนใหญ่ใช้รถจักรยานยนต์ จากตัวเมืองสามารถนำรถข้ามเรือโดยสารที่ท่าเรือธารา เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบวิถีชีวิตชุมชน อันปราศจากรถยนต์ที่แล่นขวักไขว่เช่นในเมือง

และนี่คือ 5 เส้นทางทอง…ท่องเที่ยวกระบี่ ที่เราหยิบมาฝากกันค่ะ ^^ 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
จังหวัดกระบี่ , kapook https://travel.kapook.com/view47108.html

Share this content: